เที่ยวหนองคาย 1 วัน เที่ยวริมโขงด้วยตนเอง

หัวข้อนำทาง

เที่ยวหนองคาย 1 วัน หนองคาย เมืองแห่งพญานาคริมฝั่งแม่น้ำโขงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าสนใจด้วยภูมิประเทศที่ทอดยาวไปตามลำน้ำโขง เป็นที่ราบสูงและภูเขา ดังนั้นจึงมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย หนองคายเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ทำให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก และทุกปี ในวันออกพรรษาจะเกิดปรากฏการณ์ประหลาด บั้งไฟพญานาค สถาน ที่ ท่องเที่ยว หนองคาย pantip

ที่เที่ยวหนองคาย 2565  บั้งไฟพุ่งขึ้นจากน้ำสู่อากาศ มาหนองคายต้องกินแหนมเนือง ไข่ดาว ปลาแม่น้ำ และอาหารเวียดนามอื่นๆ การเดินทางไปหนองคาย สามารถเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง รถไฟ และเครื่องบิน โดยจองตั๋วที่สนามบินอุดรธานี แล้วต่อรถไปจังหวัดหนองคายระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร ใครจะมาเที่ยวหนองคาย แต่ไม่รู้จะชิลล์ที่ไหนดี แพลนล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา หาดจอมมณี 2565

เที่ยวหนองคาย 1 วัน เบิ่งบั้งไฟพญานาค 2023

เที่ยวหนองคาย 1 วัน หนองคาย เป็นอีกหนึ่งจังหวัดในภาคอีสานที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของธรรมชาติ หรือจะเป็นในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เช่น วัดวาอาราม ก็มีสถานที่สวยงามมากมาย ดังนั้นวันนี้เราขอแนะนำ 8 ที่เที่ยวหนองคาย เดินเล่นริมโขงสัมผัสธรรมชาติ มีที่ไหนบ้าง?  เที่ยวหนองคาย 2565 มาดูกัน หาด จอม มณี หนองคาย

วัดโพธิ์ชัย

เที่ยวหนองคาย 2565  มาหนองคายต้องมากราบหลวงพ่อพระใสพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประดิษฐานเป็นพระพุทธรูปในพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ถนนประจักษ์ศิลปาคม อ.เมือง จ.หนองคาย โดยหลวงพ่อพระใส มีขนาดหน้าตัก 2 นิ้ว หน้าตักกว้าง 8 นิ้ว สูง 4 คืบ 1 นิ้ว หล่อด้วยทองคำบริสุทธิ์ เป็นพระพุทธรูปที่ชาวหนองคายเคารพนับถือมาก ใครมาเที่ยวหนองคาย ต้องมาสักการะเพื่อเป็นสิริมงคล ว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้ ที่เที่ยวหนองคาย 2565

ตามประวัติศาสตร์ พระราชธิดา 3 พระองค์ของกษัตริย์ล้านช้างได้ร่วมกันสร้างพระพุทธรูป 3 องค์ เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา แล้วชื่อว่าพระสุข พระเสริม พระใส เดิมพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ประดิษฐานอยู่ในเมืองหลวงของอาณาจักรล้านช้าง ประเทศลาว ในสมัยรัชกาลที่ 3 เจ้าอนุวงศ์ก่อการกบฏในเวียงจันทน์ เมื่อเวียงจันทน์สงบลง พระสุก พระเสริม และพระใส ได้อัญเชิญมายังจังหวัดหนองคาย เมื่อถูกอัญเชิญพระสุกก็จมลงไปในน้ำ เหลือแต่พระเสริมและพระใส ปัจจุบันพระเสริมประดิษฐานอยู่ที่วัดปทุมวนาราม กรุงเทพฯ ส่วนพระใสประดิษฐานอยู่ที่วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย

หาดจอมมณี

เที่ยวหนองคาย 2565  แม้ว่าภาคอีสานจะไม่มีทะเล หาด จอม มณี หนองคาย แต่ที่หนองคายในฤดูร้อนมีชายหาด หาดจอมมณี หรือพัทยาตะวันออก เป็นหาดน้ำจืดริมฝั่งแม่น้ำโขง ยาวประมาณ 200 เมตร ห่างจากตัวเมืองประมาณ 2 กิโลเมตร ไม่ไกลจากสะพานมิตรภาพไทยลาวจึงกลายเป็นสถานที่พักผ่อน ของชาวหนองคายและเป็นสถานที่ท่องเที่ยว Unseen แห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคาย เนื่องจากหาดจอมมณีมีให้บริการเฉพาะในช่วงฤดูแล้งเท่านั้น เวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชมหาดจอมมณีคือเดือนเมษายน หาดจอมมณี 2565

พระธาตุหนองคาย หรือพระธาตุกลางน้ำ

พระธาตุหนองคาย

เที่ยวหนองคาย pantip 2565 พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ พระธาตุหนองคาย หรืออีกชื่อหนึ่งคือ พระธาตุหล้าหนอง เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ริมฝั่งแม่น้ำโขง แต่พังทลายลงเพราะกระแสน้ำโขงไหลแรง หลังจากที่องค์พระธาตุจมลงในน้ำแล้ว เหลือเพียงฐานอิฐสี่เหลี่ยมโผล่พ้นน้ำมาครึ่งหนึ่งกลางลำน้ำโขง ต่อมาทางจังหวัดจึงได้สร้างพระพุทธรูปจำลองขึ้นใหม่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง พระธาตุองค์เดิมที่จมน้ำได้ประดิษฐานอยู่ภายในพร้อมกับสร้างกำแพงป้องกันตลิ่งและตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม พระธาตุแห่งเมืองบาดาลนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกด้วย เพราะเป็นพื้นที่จัดงานบุญบั้งไฟทุกปีเช่นกัน

ศาลาแก้วกู่

ศาลาแก้วกู่ อุทยานเทวาลัย เที่ยวหนองคาย pantip 2565  เป็นสวนสาธารณะของสำนักปฏิบัติธรรมแก้วกู่ มีเนื้อที่ 42 ไร่ ตั้งอยู่ในชุมชนสามัคคี ตำบลวัดธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย 3 กม. ห่างจากตัวเมือง สร้างโดย คุณปู่บงลือ สุรีรัตน์ เมื่อปี พ.ศ. 2521 ภายใต้แนวคิด “ทุกศาสนาอยู่ร่วมกันได้” เพื่อเป็นสถานที่แทนดินแดนแห่งความหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง ภายในสวนประดิษฐานประติมากรรมคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่กว่า 200 ชิ้น ได้แก่ พระพุทธรูป เทพเจ้าในศาสนาฮินดู บุคคลในศาสนาคริสต์ พระโพธิสัตว์ วรรณกรรม นิทานพื้นบ้าน

และความเชื่อ โดยมีจารึกที่ฐานของภาพวาดแต่ละภาพซึ่งอธิบายถึงผลงานทั้งแนวคิดและแนวคิด ในแบบไทย-อีสาน เดินเล่น ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ทำอาหาร ให้อาหารปลาได้ นอกจากรูปปั้นแล้ว ยังมีศาลาแก้วกู่ อาคาร 3 สีขาว สถาปัตยกรรมคล้ายสุเหร่า เครื่องหมายด้านบนมีสัญลักษณ์โอม ชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 มีพระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์ (นำมาจากฝั่งลาว) เป็นที่ตั้งศพของปู่บุญเหลือ สุรีรัตน์ ซึ่งบรรจุอยู่ในโลงแก้ว สร้างปาฏิหาริย์ให้กับผู้ศรัทธาอย่างไม่หยุดยั้ง ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ต่างชาติ 40 บาท เที่ยวหนองคาย 1 วัน

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว

เที่ยวหนองคาย pantip 2565  สะพานมิตรภาพไทย-ลาว เป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงขนาดใหญ่แห่งแรก แบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ยาว 1.17 กิโลเมตร ขนาด 2 ช่องจราจร เชื่อมตำบลมีชัย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย และเมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2534 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2537 ในหลวงรัชกาลที่ 9 และนายหนูฮัก ภูมิสะหวัน ประธานาธิบดีลาว เสด็จมาเปิด สะพานนี้มีความสำคัญมาก อำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า ช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยและลาว และกระชับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศ รวมทั้งชาวไทยและชาวลาวสามารถไปมาหาสู่กันได้. เราสามารถข้ามสะพานไปเที่ยวในเวียงจันทน์ ใครมีพาสปอร์ตก็อยู่ได้ไม่เกิน 30 วัน หนังสือข้ามแดนชั่วคราว. คุณสามารถอยู่ในเวียงจันทน์ได้ไม่เกิน 3 วัน พร้อมชมพระอาทิตย์ตกริมแม่น้ำโขงในอีกอารมณ์หนึ่ง สถาน ที่ ท่องเที่ยว หนองคาย pantip

ถ้ำดินเพียง

เที่ยวหนองคาย 1 วัน  ถ้ำดินเพียง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ต่อไปยัง จังหวัดหนองคาย สังคม ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวัดผาตากเสื้อ เชื่อกันว่าเป็นโถงถ้ำของพญานาคนั่นเอง เพราะเชื่อกันว่าโพรงดินนี้สามารถเชื่อมต่อกับลำน้ำในแม่น้ำโขงได้ ส่งผลให้ที่นี่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหนองคายที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ใครเชื่อเรื่องนี้ห้ามพลาด!! ภายในส่วนแรกของทางเดินแคบๆ เพราะหินย้อยเป็นส่วนใหญ่ และในโซนตรงกลาง เพื่อนๆ จะพบกับโถงถ้ำกว้างๆ ประดับไฟเก๋สีสวยสะดุดตา!! ตามความเชื่อจะเข้าถ้ำได้ต้องจุดธูปขอขมาที่ปากถ้ำก่อน และจะมีข้อห้ามต่างๆในการปฏิบัติ. เมื่อเดินไปจนสุดถ้ำจะพบเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

บทความแนะนำ